Lên tiếng là một việc khó khăn.

Bạn nhìn thấy một vấn đề gì đó đang diễn ra trong công ty. Bạn biết một người đồng nghiệp chưa được mọi người chào đón. Bạn không đồng tình với bài diễn thuyết mang màu sắc tiêu cực. Bạn muốn trình bày suy nghĩ của mình khi cùng họp bàn ra quyết định.

Mặc dù tất cả chúng ta nghĩ rằng, mình sẽ sẵn sàng lên tiếng trong những tình huống trên, nhưng thực tế, nhiều người lại không làm được điều đó.

Lý do chính là chúng ta không lường trước được cảm xúc của mình và cuộc nói chuyện trong tình cảnh ấy, dẫn đến việc “nghĩ thì dễ – nói mới khó”. Thực tế cho thấy, đa số mọi người có xu hướng không hành động, và sau đó họ sẽ hợp lý hóa lựa chọn đó.

Nhưng như thế là bạn đang không hoàn thành nghĩa vụ của mình – với tư cách là một nhân viên mẫn cán, một đồng nghiệp biết thông cảm, hoặc một lãnh đạo chu đáo – nếu bạn không chịu lên tiếng và nói về ý kiến của mình. Vậy, làm sao để giải quyết tình huống này?

 

Đầu tiên, nhận ra rằng việc “lên tiếng” mang lại khó khăn về tâm lý, nhưng nó là một hành động vô cùng đáng giá.

Nhiều nghiên cứu về “sự lạc quan thực tế” cho thấy, khi con người biết họ đang chinh phục một thử thách mang ý nghĩa cho cá nhân, thì khả năng cao là họ sẽ theo đuổi nó đến cùng. Áp dụng kết quả này với việc lên tiếng trong công ty, và trong cuộc sống, bản thân bạn phải hiểu rõ sự khác biệt giữa – tin rằng bạn sẽ thành công, và tin rằng bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công.

Lý thuyết này được chứng minh qua một ví dụ thực tế: Gabriele Oettingen, chuyên gia tâm lý học, đã tiến hành nghiên cứu những phụ nữ đang giảm cân. Gabriele đã phát hiện ra, những người tin tưởng vào bản thân thường giảm nhiều hơn 11kg so với những ai không tin tưởng vào bản thân mình. Tuy nhiên, những ai tin rằng mình sẽ dễ dàng giảm cân đã giảm ít hơn 10kg so với những người tin rằng giảm cân là một việc đầy thách thức.

Đối với việc nêu lên ý kiến bản thân, hãy hiểu rằng, chuyện này không phải là một chuyện dễ dàng.

 

Thứ hai, hãy cố gắng đừng tạo ra hiểu lầm.

Động lực xã hội đến từ năm điều: địa vị, sự chắc chắn, sự tự chủ, sự liên quan và sự công bằng.

Khi bạn nói chuyện với ai đó, bạn sẽ dễ dàng chạm phải bất kỳ điều nào trong 05 điều trên. Địa vị là điều dễ bị chạm đến nhất, nhất là khi bạn đang lên tiếng về ý kiến cá nhân.

Vì vậy, bạn cần cho mọi người hiểu rõ rằng, những điều bạn nói đều mang thiện chí, và bạn không hề có ý định quy kết hay động chạm đến bất kỳ cá nhân nào. Hãy nêu lên ý kiến về quá trình, và những thứ đã bị ảnh hưởng, và không đưa ra bất kỳ giả định nào về mục đích và ý định ban đầu.

Ví dụ như “Có lẽ là bạn không có ý gì xấu, nhưng đối với tôi thì câu đùa đó chưa được tinh tế cho lắm. Tôi chỉ nói đến điều này vì tôi quan tâm và luôn thích làm việc với bạn.” Và đối với những ai trân trọng sự tử tế, họ sẽ trân trọng sự góp ý của bạn.

 

Thứ ba, lập một kế hoạch.

Sự thiếu quyết đoán sẽ dẫn đến tình trạng không làm gì cả. Khi bạn gặp tình huống bất ngờ, và bạn do dự, bạn sẽ chọn không hành động gì cả.

Vì vậy, bạn luôn cần một kế hoạch. Những ai có kế hoạch dựa theo tiêu chuẩn “Nếu – Thì” luôn có khả năng đạt được mục tiêu cao gấp 3 lần những người khác. Mặc dù bạn không thể có kế hoạch, nhưng việc có một kế hoạch về việc sẽ nói về cái gì, nói như thế nào, nói lúc nào, .. thì bạn sẽ dễ dàng hành động hơn khi tình huống bất chợt xảy ra.

Hãy bắt đầu bằng cách xác định trước các tình huống có thể xảy ra, và bạn có thể lên tiếng.

Ví dụ: Khi sếp của bạn đưa ra quyết định khi chưa có đầy đủ thông tin,  hoặc khi bạn thấy cách để cải thiện dịch vụ hiện có của công ty, hoặc khi bạn chứng kiến ​​một người đồng nghiệp cắt lời của những nhân viên mới trong các buổi họp.

Sau đó, hãy suy nghĩ xem bạn sẽ xử lý từng vấn đề như thế nào. Nếu bạn quyết định lên tiếng, bạn sẽ bắt đầu bằng câu gì, bạn sẽ đối diện thẳng thắn hay gợi ý cho đối phương biết. Những bước này sẽ giúp bạn hoàn chỉnh kế hoạch “Nếu – Thì”.

Và với kế hoạch đó, bạn sẽ có thể lên tiếng với sự tôn trọng – và thật sự gây tác động đến người nghe.

Đọc thêm chuỗi series Làm Thế Nào Để Thành Công Ở Công Ty Nước Ngoài.

Nói Tiếng Anh Đi là ai?

Nói Tiếng Anh Đi giúp các doanh nghiệp khắp Hồ Chí Minh thông qua chương trình Đào tạo Inhouse – Tiếng Anh Doanh nghiệp.

Chương trình tiếng Anh Inhouse giúp cải thiện giao tiếp nội bộ, tăng năng suất làm việc của nhân viên và mở rộng mạng lưới khách hàng cho tổ chức.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ của chúng tôi, hãy nhấn nút “SIGN UP” để được tư vấn miễn phí!

Nhi Nguyen

Nhi Nguyen is the Brand Marketer of Nói Tiếng Anh Đi. She is responsible for producing informative educational content, ensuring quality and consistency of the site. As a introvert soul, she dedicates most of her free time to music, movies and long bicycle rides.

More Posts

Follow Me:
LinkedIn

Related post

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.